Sunday, May 26, 2013

LƯU THỦY - Nhạc Cung Đình. NS Nguyễn Đăng Thảo Độc tấu Tranh



Đây là một bài nhạc rất phổ biến trong truyền thống Nhạc Cung Đình Huế. Lưu Thủy được viết theo ngũ cung Việt Nam, hơi khách Sol, La, Đô, Re, Mi. (hay Hò Xư; Xang Xê, Cống) Đây là ngũ cung dùng cho các bài nhạc tươi vui hay trang nghiêm của Quốc Nhạc. Khi đánh đàn, nghệ nhân rung dây đàn ở nốt La (Xư) và Mi (Công). Ban Nhã nhạc Cung đình trình tấu bài nhạc trong các yến tiệc cung đình hay trong các nghi lễ cúng tế.
Âm thanh giai điệu của bài nhạc tuôn chảy như dòng nước, lúc êm đềm nhẹ nhàng như dòng Hương Giang, lúc tung tăng róc rách trong khe suối nơi rừng sâu hay mạnh bạo như dòng sông Hồng sông Cửu chảy qua bao ghềnh thác.
Chúng tôi chia sẻ bài nhạc bài nhạc cổ điển trong truyền thống nhạc Cung Đình VN với kỳ vọng giữ lại chút gì cho quê hương. Nhạc VN hay lắm! Tôi vẫn luôn rung động khi nghe một bài nhạc đầy chất Việt, nghe tiếng đàn tranh, đàn dộc huyền, đậc biệt khi đang sống ở xứ người. Tôi luôn đi trình diễn nhạc truyền thống Việt trong các lễ hội, đại hội âm nhạc, đài pahjt thanh quố gia Úc, dạy nhạc, thuyết trình trong các đại hoc và nhạc viện, phổ biến giới thiệu nhạc đặc thù Việt đến với mọi người từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Tôi xin được gởi đên các bạn một niềm vui là người Tây Phương rất thích nghe nhạc đàn tranh và độc huyền. Chất êm đềm của nhạc Việt đã đưa những âm thanh trầm bổng sâu lắng vào lòng người.

Nguyễn Đăng Thảo 
B.Ed., Grad. Dip. Mus., M. Ed (Comp)



Đây là bài nhạc dạy cho Sinh viên năm thứ ba Trường Quốc Gia Âm nhạc Sài Gòn., Tôi xin được chia sẻ cùng các bạn yêu thích âm nhạc và nhạc đàn tranh:

2 comments:

  1. Cám ơn các bạn đã viếng trang Nhạc Đàn Tranh. Với mục đích BẢO TỒN và PHÁT TRIỂN nhạc truyền thống Việt, Chúng tôi mong được các bạn ủng hộ. Xin các bạn để lại lời comment.
    Thân ái,
    Đăng Thảo

    ReplyDelete
  2. Hay quá bác ạ, cháu rất thích bản này!!!

    ReplyDelete